Bả matít là bước quan trọng trong quá trình sơn sửa chữa ô tô. Matít giúp tái tạo bề mặt như ban đầu, nếu bả matít không tốt có thể dẫn đến rất nhiều lỗi sau khi sơn như: bề mặt lồi lõm, có khuyết tật nhỏ từ chân matít, gân chỉ không được như nguyên bản…
Bốn bước cơ bản trong quy trình bả matít gồm:
1. XÁC ĐỊNH LƯỢNG MATIT CẦN DÙNG
Xác định đúng lượng matít cần dùng yêu cầu thợ sơn có kinh nghiệm và định lượng phù hợp. Nếu lấy
matít quá nhiều sẽ gây tiêu hao vật tư vì matít bị đông cứng rất nhanh sau khi trộn đóng rắn, còn nếu lấy quá ít sẽ làm cho quá trình trộn và bả matít kéo dài hơn.
2. CÁCH TRỘN BẢ MATÍT
• Đưa lượng matit cần thiết lên dao bả (tấm trộn). Sau đó bổ sung chất đóng rắn vừa đủ dựa trên tỷ lệ trộn tiêu chuẩn (100:2). Đừng lấy quá nhiều matit ra một lần, thậm chí nếu bạn cần bả matit trên diện tích lớn. Lúc đầu, chỉ lấy đủ lượng matit bằng quả trứng, sau đó bổ sung thêm nếu cần để tránh lãng phí.
Trộn Matit: Dùng dao trộn đều matit và đóng rắn, khi trộn cẩn thận hạn chế tối đa không cho không khí trộn lẫn vào matit.
Lưu ý khi trộn matít
• Đậy nắp hộp ngay sau khi sử dụng để ngăn cho dung môi khỏi bay hơi.
• Không được gạt matít dính lên miệng bình.
• Không được bóp tuýp chất đóng rắn trực tiếp lên matit gốc.
• Quá trình đông cứng ngay sau khi cho chất đóng rắn vào matit.
3. KỸ THUẬT BẢ MATIT
Cách cầm dao bả matit: Không có cách đặt biệt nào để cầm dao bả, mỗi người sẽ có một cách sử dụng để phù hợp và thuận tiện nhất với bản thân.
Bả matit: Không bả nhiều matit ngay một lần. Dựa vào vị trí và hình dạng của khu vực cần bả, tốt nhất là bả matit thành nhiều lần.
• Ở lần đầu, giữ dao bả gần như vuông góc và miết matit ép vào bề mặt cần sửa chữa để bả lớp matit mỏng, đảm bảo matit điền vào lỗ rỗ và thậm chí các vết xướt nhỏ nhất để tăng độ bám dính.
• Lần thứ hai và thứ ba, nghiêng dao bả một góc khoảng 35 đến 45 độ và bả lượng matit nhiều hơn mức cần thiết một ít. Mở rộng dần dần diện tích bả matit sau mỗi lần bả. Nên bả quanh các mép một lớp mỏng hơn, để dao hơi nghiêng một chút để không tạo ra lớp dày ở mép.
• Lần bả cuối cùng, giữ dao bả gần như áp sát xuống bề mặt làm việc và làm phẳng bề mặt.
Chú ý khi bả matit
• Khi xúc matit lên dao bả, chỉ nên có matit ở giữa lưỡi dao bả.
• Không được miết dao bả chỉ theo một hướng.
• Bả matit tốt nhất là nên đầy hơn bề mặt nguyên bản một chút.
• Không nên tạo bề mặt lượn sóng khi bả matit.
• Matit phải bả trên các bề mặt có vết xước mài.
• Matit phải được bả xong trong vòng 3 phút sau khi trộn.
• Sau khi bả xong phải làm sạch bề mặt dao bả.
• Đảm bảo an toàn cháy nổ khi sử dụng matit.
4. SẤY KHÔ MATÍT
• Matit đã bả đang ướt sẽ nóng lên thông qua nhiệt phản ứng trong nó. Vì vậy chỗ bả dày sẽ nhanh khô hơn chỗ bả mỏng.
• Matít để khô tự nhiên có thể mài matit được sau khi bả xong từ 15 đến 60 phút tùy loại bả và nhà sản xuất.
• Phản ứng bên trong matit sẽ chậm đi ở nhiệt độ thấp hay độ ẩm cao, cần một thời gian dài hơn để làm khô matit.
• Để tăng nhanh quá trình làm khô matit thì dùng xúc tác bằng nhiệt là máy sấy nóng hoặc đèn sấy hồng ngoại.
Chú ý khi sấy matit
• Nếu dùng đèn sấy để sấy khô matit phải chú ý giữ nhiệt độ bề mặt matit dưới 50oC để bề mặt matít không bị nứt vỡ. Nếu bề mặt quá nóng không thể sờ được, thì khi đó nhiệt độ đã quá cao.
• Khi kiểm tra độ khô của matít thì ưu tiên kiểm tra phần matít bả mỏng.